18 thg 6, 2012

Triển lãm tranh sơn mài của Trương Bé

Từ 3/4 đến 18/4/2012
Tại: New Space Arts Foundation (N.S.A.F.)
Làng nghề Huế – trung tâm văn hóa Phương Nam
Tầng 2 Số 15 Lê Lợi, TP Huế
Một tác phẩm của họa sĩ Trương Bé - ảnh do trung tâm nghệ thuật New Space cung cấp.

Hội họa Trương Bé đi từ hiện thực đến trừu tượng như nước hóa thành mây rồi lặng lẽ rơi về chốn dân gian những giọt hồn mát trong lành và tinh khiết. Ta gặp trong hội họa của ông những đường nét, sắc màu mạnh mẽ, va đập có sức biểu cảm cuốn hút làm mê hoặc lòng người… Đứng trước tranh ông, người xem như hòa vào không gian kỳ bí, huyền ảo do ông tạo ra. Những bố cục thoáng đãng bất ngờ, những mảng màu vàng son lộng lẫy, những đường nét chằng chịt cuồn cuộn chồng chéo, đè nén lên nhau, lúc hối hả rối rít, lúc buông lơi mất hút trong không gian bất tận… rì rào, lao xao như một bản đại hòa tấu về cuộc sống sống động không ngưng nghỉ. Dù tĩnh hay động, thời gian hay không gian, mạch nguồn hay dòng chảy sự sống, cộng sinh hay màu thời gian, Đông hay Tây, trầm tích, tinh vận hay tâm thức, truyền thống hay hiện đại thì tranh của ông vẫn không ra ngoài quỹ đạo THIÊN-ĐIẠ-NHÂN. Một tâm hồn nhân bản, tình yêu cuộc sống và khát vọng nghệ thuật cháy bỏng mãnh liệt của tâm hồn ông, đưa người thưởng ngoạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, những cảm xúc dâng trào, bồi hồi xao xuyến, day dứt không thôi khi đứng trước tranh ông…
Họa sĩ Trương Bé có dịp đi nhiều nước trên thế giới, đến những bảo tàng mỹ thuật nổi tiếng và học hỏi được nhiều tinh hoa nghệ thuật thế giới, đồng thời ông cũng đã kế thừa được vốn nghệ thuật sơn mài truyền thống của ông cha để tạo cho tranh ông một sắc thái riêng biệt. Với kỹ thuật xử lý sơn mài điêu luyện, no đầy về chất, dư về lượng, tầng tầng lớp lớp chiều sâu, cùng bút pháp và phong cách rất hiện đại, sẽ đem đến cho người thưởng ngoạn một bữa tiệc màu sắc, một cách nhìn nghệ thuật độc đáo, một cá tính Trương Bé mà không lẫn với ai được và rất Việt Nam.
Họa sĩ Trương Bé cũng là người có rất nhiều gắn bó với Hải Phòng.

 Đại gia đình họa sĩ Trương Bé tại triển lãm

Theo ban tổ chức, triển lãm là một hoạt động trong chương trình Festival Huế 2012 và năm du lịch quốc gia miền Trung. Triển lãm do ban tổ chức Festival Huế và trung tâm nghệ thuật New Space của anh em nghệ sĩ Thanh và Hải phối hợp tổ chức.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo