20 thg 11, 2013

“Mùa Xuân” (Primavera)

“Mùa Xuân” (Primavera)
Sandro Botticelli (1445-1510)

Đây là bức “Mùa Xuân” (Primavera) một trong hai tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của họa sĩ Tiền Phục hưng Ý: Sandro Botticelli (1445-1510).
Tranh có kích thước lớn (203 x 314cm) được Sandro Botticelli vẽ năm 1478, bằng tempera trên bảng gỗ.
Lịch sử của bức tranh chưa được biết rõ ràng. Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật cho rằng, bức tranh có thể được đặt vẽ bởi một ai đó trong gia đình Medici-một dòng họ quyền uy và giàu có nổi tiếng ở Ý đương thời.
Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật cũng cho rằng, bức tranh có thể lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và các dòng thơ mang tinh thần Tân-Plato của các nhà thơ, nhà tư tưởng lớn đương thời như Ovid , Lucretius, và Poliziano
Từ năm 1919, bức tranh đã được xem là tài sản vô giá của bảo tàng Uffizi Gallery ở Florence, Italy.
Tuy cho đến nay, giới nghiên cứu mỹ thuật vẫn còn tranh cãi về nội dung và ý nghĩa của bức tranh, nhưng hầu như ai cũng phải thừa nhận rằng, “Mùa Xuân” là một tuyệt tác bởi sự tao nhã, duyên dáng và tinh thần nhân văn (chủ nghĩa) vượt tầm thời đại của nó.
Một chi tiết thú vị là người ta nhận thấy, “Mùa Xuân” còn là một bách khoa về thực vật.! Người hoạ sĩ đã quan sát và vẽ một cách tinh tế hơn 500 loài hoa và thảo mộc của mùa xuân trong tranh!